วันจันทร์ที่ 28 ธันวาคม พ.ศ. 2558

ความประทับใจช่วงปิดเทอม


ผมเชื่อว่าในช่วงเวลาที่ปิดเทอมนั้น เพื่อนๆหลายคนคงจะมีโอกาสทำอะไรหลายอย่าง  ส่วนตัวผมนั้นอาจจะทำไดไม่มากเหมือนเพื่อนคนอื่นที่เขาทำกัน  แต่สิ่งที่ผมทำนั้นผมทุ่มเททั้งแรงกาย แรงใจ เพื่อจะให้สิ่งที่ผมทำนั้นประสบความสำเร็จ และทำออกมาแล้วให้ดีที่สุด  ในแต่ละวันของช่วงิดเทอมนั้น  ผมได้ไปช่วยแม่ขายของอยู่ในโรงเรียนแห่งหนึ่ง ซึ่งจะได้หยุดพักเพียงแค่เสาร์-อาทิตย์เท่านั้นเอง  ตอนเช้าก็ต้อตื่นแต่เช้า ตกเย็นก็กลับบ้านมาซื้อของเพื่อเตรียมไว้ขายในวันถัดไป ทำแบบนี้ทุกๆวันและสิ่งที่ไม่คาดคิดก็เกิดขึ้น คุณยายของผมก้ได้ล้มป่วยด้วยอาการชราของคุณยาย และสิ่งที่ได้ทำเป็นอย่างที่สองของผมคือ การทำโลงศพแบบโบราณที่ทำขึ้นมาเอง เพราะยายสั่งไว้ว่าถ้าหากยายตายต้องทำโลงศพขึ้นเองห้ามไปซื้อ เพราะยายเป็นคนเก่าคนแก่ยายจึงอยากได้แบบโบราณ ซึ่งหีบที่ยายอยากได้ก็มีองค์ประกอบเยอะมากและแบบที่ยายสั่งให้ทำนั้น ภาษาโย้ยและชาวอากาศอำนวยเรียกว่า "หีบแอวขัน" ซึ่งฐานของหีบจะเป็นลักษณะคล้ายๆ "ฐานบัว" เพียงแค่ไม่มีความโค้งความนูนเหมือนฐานบัว และใช้ไม้เยอะมาก ไซึ่งไม้ที่ใช้ทำนั้น นิยมใช้ไม้เนื้ออ่อนมาทำ และการทำโลงศพนั้นจะต้องอาศัยความสามัคคีและต้องมีช่าง ซึ่งช่างที่มาทำนั้นก็เป็นหลานของยายนั่นเองเพราะตระกูลทางยายเป็นช่างทำหีบรุ่นแรก ซึ่งไปดูแบบมาจากเมืองนครพนมในสมัยนั้น และการที่ได้ทำหีบให้ยายนั้นเป็นสิ่งที่ผมประทับใจมากเพราะมีคนชื่นชมว่าได้หัวคิดการประดับตกแต่มาจากไหน และต่อมาไม่นานคนในหมู่บ้านก้ตายอีกและเขาก็สั่งให้ทำหีบอีก ทางเจ้าภาพก็เลยขึ้นมาตามผมไปทำช่วย และสิ่งที่ผมประทับใจมากๆก็คือได้ยินคำๆหนึ่งที่เจ้าภาพพูดคือ "ช่างนัดมาแล้ว ถ้าช่างนัดไม่มางานจะไม่เสร็จ" ผมหัวเราะขึ้นมาทันที แล้วก้ไปทำช่วยช่างใหญ่ ซึ่งานที่ผมทำก็คือตัดกระดาษให้เป็นลายแล้วไปติดโลงศพ ตัดพวงมโหตร ตัดธุงดำนำหน้าศพ และไปช่วยดูการทำานของช่างใหญ่ว่าสวยงามหรือไม่ เพราะช่างใหญ่บอกว่าผมผ่านงานมาแล้วต้องรู้ว่าสวยหรือไม่สวย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น